Bạn sẵn sàng chưa?

Bạn sẵn sàng chưa?

Năm ngoái Facebook mua một công ti nhỏ có tên là Instagram với giá $1 tỉ đô la. Instagram là một công ti khởi nghiệp nhỏ chỉ với 12 người cho nên mọi người trong họ đều lập tức thành triệu phú. Khi tin này được công bố, nhiều sinh viên nói với tôi: “Em cũng có thể xây dựng được công ti tương tự như công ti đó, ý tưởng là đơn giản, và công nghệ là dễ dàng.” Đây không phải là lần đầu tiên tôi nghe thấy lời bình luận như thế cho nên tôi bảo họ rằng họ nên hiểu từ “Cơ hội.”

Định nghĩa của tôi về “cơ hội” là “sự sẵn sàng” vì CHỈ khi bạn sẵn sàng thì cơ hội mới tới. Dễ nhìn vào thành công của ai đó và nghĩ rằng bạn có thể làm được điều đó nữa. NHƯNG điều đó là sai vì ai đó đã sẵn sàng và nắm lấy cơ hội nhưng bạn thì KHÔNG. Về căn bản, bạn KHÔNG sẵn sàng khi cơ hội tới.

Ba mươi năm trước, khi Steve Jobs tạo ra máy tính Apple, nhiều người trong các bạn tôi đã mua máy tính này, nhìn vào bên trong và nói rằng nó đơn giản tới mức bất kì ai cũng có thể dựng được nó. Một người nói: “Nó là đơn giản vì Steve Jobs thậm chí đã không hoàn thành đại học, chúng tôi có thể thiết kế máy tính tốt hơn nhiều so với máy đó.” Tôi bảo họ: “Bạn là sinh viên đại học và bạn có thể làm được tốt hơn NHƯNG Steve sẵn sàng khi cơ hội tới còn bạn thì không.” Cùng điều này đã xảy ra với DOS của Microsoft vài năm sau. MSDOS chỉ là một chương trình đơn giản với vài nghìn dòng mã. Ngày nay bất kì sinh viên khoa học máy tính nào cũng có thể viết ra một hệ điều hành như cái đó hay thậm chí hay hơn. NHƯNG Bill Gates đã sẵn sàng khi IBM cần có một hệ điều hành cho PC của nó.

Từ quan điểm kĩ thuật, KHÔNG có khác biệt giữa Instagram, Apple Computer, Microsoft DOS và phiên bản đầu của Google khi những sản phẩm này ra. Chúng tất cả đều đơn giản và dễ làm, từ cảnh quan ngày nay. Lí do chúng xứng với nhiều tiền thế và những công ti này thành công thế vì họ ra trước và nắm lấy cơ hội khi cơ hội tới. Sự kiện là tất cả họ đều chẳng liên quan gì tới công nghệ NHƯNG họ sẵn sàng khi cơ hội đúng tới.

Những người doanh nghiệp gọi nó là “Thế thượng phong đầu tiên” hay là sản phẩm đầu tiên trên thị trường để đáp ứng cho nhu cầu hay giải quyết một vấn đề. Vì họ là người đầu tiên khi không có kẻ cạnh tranh khác và mọi người phải dùng sản phẩm của họ. Khi họ trở nên quen thuộc với điều đó, họ sẽ KHÔNG chuyển sang sản phẩm khác, cho dù sản phẩm mới là tốt hơn. Đây là lí do tại sao Steve Jobs thành công thế vì ông ấy bao giờ cũng muốn là “người đầu tiên trên mọi thứ.” Ông ấy đã tạo ra máy tính cá nhân đầu tiên, máy nghe nhạc MP3 tích hợp đầu tiên, iPod; điện thoại thông minh đầu tiên, iPhone; và máy tính bảng đầu tiên, iPad. Ông ấy nói: “Thiết kế là quan trọng nhưng đúng thời điểm là mọi thứ.” Đúng thời điểm nghĩa là sẵn sàng khi cơ hội đúng tới.

Steve Jobs đã đúng bởi vì trong một năm sau máy tính Apple đầu tiên ra, đã có trên năm mươi công ti làm sản phẩm tương tự nhưng không công ti nào trong số họ thành công. Cùng điều đó cũng xảy ra với Microsoft khi Bill Gates phát triển MSDOS đầu tiên, vào thời đó không có sản phẩm tương tự nhưng về sau, có nhiều công ti phần mềm đã phát triển hệ điều hành cho các máy tính khác nhưng không công ti nào trong số họ thành công.

Tất nhiên, Facebook có đủ công nhân có kĩ năng để xây dựng một sản phẩm tương tự với Instagram. Nhưng nó KHÔNG là Instagram vì công ti này là công ti đầu tiên trên thị trường có hàng trệu người dùng. Vì ảnh là cấu phần then chốt của Facebook và Instagram là người lãnh đạo trong ảnh cho di động, tốt hơn cả cho Facebook là mua Instagram cho nên nó sẽ có nhiều người dùng để thêm vào danh sách khách hàng của công ti thay vì xây dựng sản phẩm tương tự khác.

Vài năm trước, Google có sản phẩm tên là Google Video để chia sẻ video trên Internet nhưng YouTube là người đầu tiên và rất lớn. Cho dù kĩ thuật là tương tự, nhưng số người dùng là khác nhau. Kĩ thuật là dễ làm nhưng có khách hàng là KHÔNG dễ dàng cho nên Google bỏ Google Video của nó và mua You Tube với giá $1.6 tỉ đô la. Trong kinh doanh, thành công then chốt KHÔNG là kĩ thuật mà là số khách hàng và người dùng.

Nếu bạn tới với một ý tưởng mới và xây dựng cái gì đó mà không ai có và có nhiều khách hàng, cơ hội cho các công ti lớn quan tâm trong việc mua công ti của bạn là rất cao. Ngày nay việc mua bán là một phần của kinh doanh toàn cầu, khi các công ti toàn cầu đang chuyển vào thị trường khu vực, họ thường mua công ti địa phương mà đã có nhiều người dùng thay vì xây dựng cái gì đó mới để cạnh tranh. Đó là lí do tại sao Instagram trị giá $1 tỉ đô la và You Tube trị giá $ 1.6 tỉ đô la và công ti của bạn có thể là công ti tiếp, nếu bạn sẵn sàng khi cơ hội đúng tới.

Theo blog của John Vu

Khi trích dẫn bài viết từ tek.eten.vn, xin vui lòng ghi rõ nguồn. Chúng tôi sẽ rất cảm ơn bạn!