WhatsApp – Tại sao chúng tôi không bán quảng cáo

WhatsApp – Tại sao chúng tôi không bán quảng cáo

Advertising has us chasing cars and clothes, working jobs we hate so we can buy shit we don’t need.

– Tyler Durden, Fight Club(*)

Brian và tôi đã dành tổng cộng 20 năm tại Yahoo!, làm việc chăm chỉ để duy trì các trang web hoạt động. Vâng, làm việc chăm chỉ để bán quảng cáo, bởi vì đó là cái mà Yahoo! làm. Họ thu thập dữ liệu, tạo ra các trang web và bán quảng cáo.

Chúng tôi đã chứng kiến Yahoo! bị lu mờ và vượt qua bởi Google, những người bán quảng cáo giỏi hơn rất nhiều. Họ biết bạn đang tìm kiếm gì nên có thể thu thập được dữ liệu về bạn hiệu quả hơn, và từ đó hiển thị các quảng cáo tốt hơn. Các công ty như thế này biết tất cả mọi thứ về bạn, bạn bè của bạn, sở thích của bạn và họ sử dụng những thông tin này để bán quảng cáo.

Khi chúng tôi ngồi lại và bắt đầu cùng nhau suy nghĩ, chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó không chỉ là sạch sẽ quảng cáo, chúng tôi muốn dành thời gian để tạo ra một dịch vụ tất cả mọi người đều muốn sử dụng, đơn giản là nó hoạt động tốt, tiết kiệm tiền bạc cho bạn và làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể thu phí trực tiếp mọi người nếu chúng tôi có thể làm được những điều kể trên. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể làm được thứ mà mọi người hàng ngày vẫn đang muốn: tránh xa quảng cáo.

Không ai ngủ dậy mà lại cảm thấy hứng thú khi nhìn thấy quảng cáo, không ai đi ngủ mà lại nghĩ về những quảng cáo họ sẽ xem ngày mai. Chúng tôi biết rằng mọi người khi đi ngủ sẽ suy nghĩ về những gì họ nói trong ngày (và thất vọng vì những gì họ không nói ra). Chúng tôi muốn WhatsApp là sản phẩm giúp bạn luôn tỉnh thức… và là thứ bạn muốn mỗi buổi sáng. Không ai muốn bỏ một giấc ngủ trưa chỉ vì một mẩu quảng cáo cả.

Quảng cáo không chỉ hủy hoại cái đẹp mà còn ảnh hưởng tới trí tuệ cũng như làm gián đoạn luồng suy nghĩ của bạn. Tại tất cả các công ty bán quảng cáo, phần lớn đội kỹ thuật của họ dành thời gian để khai thác dữ liệu, viết những đoạn mã tốt hơn để thu thập thông tin cá nhân người dùng, nâng cấp máy chủ để lưu trữ tất cả những dữ liệu này và đảm bảo rằng tất cả sẽ được lưu lại, chia nhỏ, đóng gói và chuyển đi… Và cuối ngày kết quả là có một chút khác biệt trong banner quảng cáo hiện trên trình duyệt hay điện thoại của bạn.

coder

Hãy nhớ rằng, khi dính vào quảng cáo, chính bạn – người dùng sẽ trở thành món hàng.

Tại WhatsApp, những kỹ sư của chúng tôi dành thời gian để sửa lỗi, phát triển các tính năng mới và san bằng tất cả những khó khăn để mang lại một dịch vụ nhắn tin tốt, dễ dàng đón nhận và chạy ổn định trên mọi thiết bị di động trên thế giới. Đó là sản phẩm của chúng tôi và đó là đam mê của chúng tôi. Dữ liệu của bạn không hề có ở trong bức tranh này. Chúng tôi đơn giản là không hứng thú gì với nó.

Khi mọi người hỏi chúng tôi tại sao lại thu phí WhatsApp, chúng tôi nói “Thế bạn có định dùng sản phẩm nào khác không?”

blog.whatsapp.com

(*) Câu nói này được trích trong Fight Club, #10 trên IMDB, một bộ phim tôi đánh giá là đáng xem :)

Khi trích dẫn bài viết từ tek.eten.vn, xin vui lòng ghi rõ nguồn. Chúng tôi sẽ rất cảm ơn bạn!